Chuyện kỳ lạ về những người cổ hóa đá linh thiêng
Tại xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, một bãi đá cổ gắn liền với tích người hóa đã của đồng bào STiêng. Có hàng chục bãi đất bỗng nhiên phát ra những hiện tượng lạ lùng, khi khai quật lên thấy toàn những khối đá hình người.Bên cạnh đó còn có nhiều ngôi mộ cổ được chôn chung cả người lẫn đá, rất lạ. Đặc biệt cư dân ở đây vẫn luôn đinh ninh, cộng đồng người cổ của họ đã hóa đá. Sở VH-TT&DL Bình Phước cũng đã thu thập và trình bày các hiện tượng kỳ bí này mong muốn các nhà khoa học đến lý giải.
Chuyện kỳ lạ về việc người hóa đá
Có những đêm mưa, những buổi động trời, bao người STiêng đi qua khu đá lạ đó đều sửng sốt và cảm thấy có chút gì đó khác lạ. Cũng có thể đó cũng chỉ là cảm giác kiểu thần hồn nát thần tính. Ấy thế nhưng từ những phát hiện và các cuộc khai quật bãi đá cổ kỳ lạ này cùng với nhận định của các nhà khoa học thì bước đầu đã vén màn những huyền bí quanh bãi đá cổ kỳ lạ này.
Đối chiếu với ký ức và lời truyền kể của những người già cùng cộng đồng người STiêng ở vùng đất này thì quả là có nhiều bí ẩn, bí ẩn về hàng trăm người cổ hóa thành bãi đá kỳ lạ này. Ngôi mộ cổ gắn liền với truyền thuyết bí ẩn về một già làng có công khai phá mảnh đất người STiêng đang sinh sống. Vị già làng tên là Rlem, được bao thế hệ người STiêng phong là vị thần của buôn làng.
Bãi đá này có gì lạ? Theo quan sát của chúng tôi, nó là một quần thể của hàng trăm tảng đá, trồi ngược lên khỏi mặt theo kiểu nửa nổi nửa chìm. Phần trên tựa y như người thật. Mới nhìn có thể tưởng tượng đó là đá ong hóa thạch nhưng hoàn toàn không phải thế, bởi độ rắn chắc của nó khá vững chãi.
Ông Điểu Long, một trong những người già của cộng đồng người STiêng cho biết: "Không nhớ rõ lắm nhưng từ thời tổ tông của người STiêng chúng tôi đã có bãi đá kỳ lạ này rồi. Cũng bởi nó có hình dạng giống người nên ai trong số cộng đồng người STiêng cũng tôn kính như một sự thiêng liêng".
Bãi đá lạ này mà những người STiêng truyền kể là do những người cổ của họ hóa thành, từ trước những năm 1954 có hình vun nhọn lên như một chiếc kim tự tháp. Thế nhưng trải bao binh biến và những sự tàn phá của chiến tranh đã bị đánh sập xuống thành một bãi rộng lớn như hiện nay. Những tảng đá xếp gần như san sát nhau trên diện tích hơn 1 ha, rất kỳ bí và phủ đầy rêu phong.
Lý giải thêm về nguồn gốc ra đời những hình thù được cho là người STiêng cổ hóa đá này, cộng đồng người dân ở đây đều có chung một lời kể rằng: bãi đá cổ gắn với sự hình thành của cộng đồng người STiêng xưa kia ở vùng đất này. Khởi nguyên đó là già làng Rlem. Già làng được xem như một vị thánh đá hóa đá đầu tiên khi đặt chân đến nơi này, phát nương làm rẫy, khai phá vùng đất hoang sơ.
Già ở Sóc Bù Gio Tó (nằm phía Đông Bắc, xã Lộc An) đã quật ngã hết hàng trăm con thú dữ, đối đầu với biết bao hiểm nguy và khai hóa ra vùng đất này. Trong một lần khai hoang rừng rậm, già bị một con thú dữ tấn công. Thế nhưng, ông vẫn quyết chiến đấu và vượt qua. Sau lần đó, ông kéo thêm nhiều người STiêng cổ đến ở rồi lại tiếp tục một mình vào rừng sâu phát quang.
Trong lúc đốn chặt hàng chục cây amtal (phát âm theo tiếng STiêng là Tăm tằn), những hạt mủ cực độc trong cây bắn ra tung tóe lại bị những cành cây dập vào người, khiến từ đó già ngã bệnh và ốm mãi không chịu khỏi. Bao nhiêu thuốc quý trên rừng được đưa về đắp nhưng già làng cũng không tài nào hết bệnh.
Thế rồi bỗng một ngày, trời nổi cơn cuồng phong, tất cả tối sầm, lá rừng trút xuống ào ạt, mây bay vần vũ trên khắp bầu trời, già từ từ ngã xuống một bãi đất trống ven rừng rồi thân xác ông từ từ chìm xuống. Nhiều người thân tín thương xót ông quá cũng đau buồn và khóc than cho đến khi thân xác tan ra và chìm xuống giống như già. Một thời gian sau thì chỗ già và những người STiêng cổ chìm xuống đó nhô lên những tảng đá như ngày nay.
Linh thiêng ngôi mộ cổ
Không biết sau sự cố đau thương và huyền bí đó, có sự sắp đạt của bàn tay con người hay không mà bãi đá từ hỗn độn, tản mát đã quy tụ xếp thành những hình vòng tròn rất ngay ngắn.
Ông Điểu Khê, một trong những già làng người STiêng nắm nhiều chuyện lạ về bãi đá cổ này cho biết: "Vẫn chưa ai chứng minh được do biến đổi của trời đất hay con người, nhưng những người STiêng cổ hóa đá đó quần tụ thành một ngôi mộ cổ. Hàng năm, hàng tháng cứ đến những ngày lễ tết, những người dân bất luận lớn nhỏ đều ra trước ngôi mộ cổ này cúi đầu cầu nguyện. Chẳng biết linh thiêng đến đâu nhưng ai cũng tôn kính ngôi mộ cổ này, tôn kính như chính tổ tiên hình thành nên cộng đồng người của mình vậy".
Già làng Điều Khê lý giải tiếp rằng: "Ngôi mộ trở thành báu vật của buôn làng STiêng ngay từ những ngày ông cụ tổ Rlem ngã xuống kia. AI cũng tin rằng chính xác già và hơn một chục thủ lĩnh của người dân tộc ở đây dã hóa quần tụ thành ngôi mộ cổ này".
Ngôi mộ nằm trong khoảng không gian rộng, với nhiều viên đá ong kích cỡ khác nhau, tạo thành cụm với diện tích khoảng 1 ha trên gò đất cao, triền đồi thoai thoải. Vòng tròn đá ong nằm trên đỉnh gò tương đối bằng phẳng, chiếm vị trí trung tâm. Năm 2009, khi 3 buôn của người STiêng ở dây xảy ra dịch bệnh cảm cúm, ngoài việc dùng thuốc của các trung tâm y tế cấp phát miễn phí, người dân ở đây còn bấu víu vào niềm tin may mắn từ ngôi mộ cổ này khi hàng ngày, khi màn đêm sập xuống, họ lại ra cầu khẩn băng tất cả niềm trân trọng.
Cũng có thể, từ xưa người STiêng cổ chưa hình thành phong tục cúng tế người đã khuất tại nhà nên họ đã xem bãi đá cổ này là nơi thờ phụng chung. Nhìn nhận dưới góc độ tín ngưỡng thì chính những buổi đi cầu khẩn này đã góp phần kết nối tinh thần đoàn kết của cộng đồng người STiêng ở vùng đất này. Bởi cứ đến ngày lễ đó, tất cả dù có bận bịu đến mấy cũng tìm cách tụ họp về để gửi những ước nguyên đến ngôi mộ cổ.
Trong những bài cúng xuyên suốt những buổi lễ, có đoạn già làng Điểu Khê nhớ rõ ràng: "Hỡi sự linh thiêng và tôn kính của Rlem. Ngài đã hóa thánh trong lòng mỗi người STiêng. Ngài là ngọn nguồn của mọi sự nảy mầm cuộc sống xinh tươi này. Hỡi các thủ lĩnh, những linh hồn thiêng đá hóa đá ngự trong mộ cổ hãy về nhận lấy sự chân thành từ những tâm hồn STiêng ...".
Sau mỗi buổi cầu khẩn chung bên ngôi mộ cổ này, những người STiêng lại siết chặt tay nhau cùng hỏi han, trò chuyện về cuộc sống và sự no đủ trong mỗi mái nhà.
Mong muốn các nhà khoa học đến lý giải
Không chỉ ông Điều Khê mà ông Điều Chung và nhiều già làng người dân tộc ở đây dẫu rằng ít được tiếp cận với cuộc sống đô thị hiện đại nhưng vẫn bày tỏ chung một nỗi niềm rằng: "Nhiều thứ lạ lắm. Nghe các cán bộ nói có thể tìm ra nhiều dấu vết để nghiên cứu và lí giải được. Vậy nên cộng đồng người dân chúng tôi vẫn mong được các nhà khoa học lý giải thấu đáo cho yên tâm. Nếu đúng người cổ hóa đá thật chì chúng tôi sẽ lập đền thờ kính cẩn thờ phụng như nguồn gốc hình thành cộng đồng người của chúng tôi".
Nhìn nhận dưới góc độ khoa học, ông Trần Thanh Tùng, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Bình Phước cũng cho rằng: "Ngôi mộ mà những người STiêng cho rằng đó là ngôi mộ cổ nằm giữa mênh mông của những tảng đá kỳ lạ. Cả khu vực bãi này còn có một tên gọi khác là Bãi Tiên. Những huyền bí thì hầu như chỉ là lời kể của người dân".
"Thế nhưng căn cứ vào những dấu tích hiển lộ trên những tảng đá này cũng như ngôi mộ trung tâm cho thấy những vật thể này có tính chất khảo cổ học và dân tộc học rất cao. Cách đây mấy năm, đoàn liên ngành đã tiến hành khai quật. Kết quả khai quật ban đầu cho thấy, sự sắp xếp của các khôi đá có dấu hiệu của bàn tay của con người sắp đặt. Đó được phỏng đoán có thể do những người STiêng cổ xưa sắp đặt cho những cái chết của tổ tiên mình. Tuy nhiên đá đó có phải là người hóa thành hay không thì chưa đủ căn cứ để lý giải".
Tiến sĩ Nguyễn Văn Toàn, một chuyên gia về khảo cổ học của trường Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận định rằng: trước những lời truyền kể cộng với những hình thù và hiện tượng lạ của Bãi Tiên này, đầu năm 2008, đoàn liên ngành về khảo cổ đã tiến hành khai quật.
Đến nay những dấu tích này vẫn đang được Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Phước cùng các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu kỹ càng. Với sự quan sát ban đầu của chúng tôi thì Bãi Tiên này có nét rất riêng và lạ mà biện vẫn chưa phát hiện di tích nào trên thế giới giống với nó để so sánh. Có thể từ công trình này sẽ có nhiều phát hiện thú vị về cuộc sống của người STiêng cổ.
Theo: Pháp Luật & Cuộc Sống
Xem thêm bài:
Bí ẩn và ly kỳ những khối đá hình người ở Bình Phước
Mấy năm nay, một bãi đá nằm trên vùng đất thiêng của đồng bào S'tiêng ở ấp 2, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, được dư luận quan tâm đặc biệt vì có người cho rằng nó bỗng nhiên phát ra những hiện tượng lạ lùng, khi khai quật lên thấy toàn những khối đá hình người… Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều vấn đề nảy sinh xung quanh bãi đá này - từ chuyện có hay không việc cúng bái của người dân bản địa tại đây cho đến việc nó có giá trị văn hóa để bảo tồn ra sao…Chuyện ly kỳ về những người cổ hóa đá linh thiêng
Lộc An là một trong những xã biên giới giáp với vương quốc Campuchia của huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, có đông đồng bào dân tộc S'Tiêng sinh sống. Họ là những cư dân bản địa, chủ nhân của vùng đất này từ bao đời nay. Khoảng năm 2008, trên địa bàn xã, bãi đá cổ này được cơ quan chức năng phát hiện là một quần thể đá ong được sắp đặt theo những hình thù lạ mắt. Tuy nhiên, bãi đá này đã được đồng bào dân tộc S'Tiêng biết từ trước đó rất lâu và họ gọi đó là "Bãi Tiên", hay "ngôi mộ cổ của già làng Rlem", ông tổ nghề rèn của người dân tộc S'Tiêng và có một số truyền thuyết về vòng đá ong, về ngôi mộ này.
"Bãi Tiên" nằm trên một triền đá rộng thoai thoải, cao và nghiêng đều về phía có dòng suối nhỏ, xung quanh có nhiều tảng đá ong bám rêu phong nằm rải rác với nhiều kích cỡ khác nhau, gần như phân bố thành các hình vòng cung gần đồng tâm mà cụm đá ong sắp thành một hình tròn với hai lớp, lớp ngoài đường kính khoảng 10m, bên trong hình tròn này là một lớp đá ong được xếp thành một hình gần vuông, với các cạnh khoảng 3m, khoảng cách giữa hai lớp đá này rộng khoảng 1m, bên trong lòng đá ong được phủ lên một lớp đất có chiều cao bằng với bề mặt đá ong…
Có thể nói, truyền thuyết về già làng Rlem và ngôi mộ cổ lâu nay vẫn được lưu truyền trong cộng đồng người S'Tiêng ở Lộc An, Lộc Ninh và các vùng lân cận. Theo những bậc cao niên trong vùng kể lại thì ngày xưa bãi đá cổ là một quần thể kiến trúc rất độc đáo, với hàng trăm tảng đá ong khổng lồ được sắp rất công phu, tỉ mỉ theo hình Kim Tự Tháp, bao quanh là con suối và nhiều núi đồi. Trước đây khu vực này cảnh quan rất đẹp mắt, cây cối xum xuê, với nhiều loài hoa rừng khoe sắc. Có lẽ chính vì cảnh quan đẹp như vậy nên được đồng bào S'Tiêng gọi là Bãi Tiên.
![]() |
Bãi Tiên được xem là linh thiêng ở ấp 2, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh. |
Dù nói gì thì truyền thuyết này cũng nhuốm màu huyền bí, tâm linh. Nhưng cũng chính vì thế mà câu chuyện già làng cùng hàng trăm người dân bỗng chốc bị biến thành đá càng khiến cho nhiều thế hệ truyền tụng và tin tưởng như một yếu tố tâm linh. Nhiều người cho rằng việc hóa đá của bao người như vậy chính là ước nguyện về sự bất tử trong trời đất, thuở mới khai thiên lập địa để mong con cháu người S'Tiêng sau này an cư lạc nghiệp, lấy khu mộ cổ này làm trung tâm để sinh sống, phát triển, từ bỏ cuộc sống du canh du cư. Hơn nữa, cũng từ đó người dân nơi đây có thể đã xem bãi đá như là nơi thờ phụng chung của dân làng.
Có thông tin cho rằng vào năm 2009, khi ba buôn làng của người S'Tiêng ở đây xảy ra dịch bệnh cảm cúm, ngoài việc dùng thuốc của các trung tâm y tế cấp phát miễn phí, người dân còn bấu víu vào niềm tin may mắn từ ngôi mộ cổ này khi hàng ngày, lúc màn đêm buông xuống, họ lại ra tận nơi hoặc từ nhà nghiêm trang gọi tên già làng Rlem để cầu khẩn bằng tất cả sự trân trọng và tin tưởng. Thậm chí một già làng tên Điểu Khê (SN 1936, xã Lộc An) đã từng cho rằng mình còn nhớ rõ một đoạn khấn cầu mà người S'Tiêng thường hay nói đó là: "Hỡi sự linh thiêng và tôn kính của Rlem. Ngài đã hóa thánh trong lòng mỗi người S'Tiêng. Ngài là ngọn nguồn của mọi sự nảy mầm cuộc sống xinh tươi này. Hỡi các thủ lĩnh, những linh hồn thiêng đã hóa đá ngự trong mộ cổ hãy về nhận lấy sự chân thành từ những tâm hồn S'Tiêng...".
Một di tích cổ độc đáo và có giá trị?
Bên cạnh những ý kiến thừa nhận bãi đá cổ và xem nơi đây như một nơi thờ phụng chung của buôn làng thì cũng có không ít ý kiến cho rằng hoàn toàn không có chuyện cúng bái gì ở đây. Già làng Điểu Khinh (71 tuổi, ấp 2, xã Lộc An) cho biết ông và người dân nơi đây đều có nghe truyền thuyết về già làng Glem đã chết hóa đá ở Bãi Tiên nhưng "từ xưa tới giờ không có ai cúng bái hay tổ chức lễ hội gì ở đó". Cùng ý kiến này, theo ông Điểu Khé (74 tuổi, ấp 54, xã Lộc An) chia sẻ thì bố mẹ ông rồi đến đời ông ở đây đã qua hàng trăm năm chưa thấy có ai cúng bái gì ở bãi đá này. Tuy vậy ông này lại cho biết người dân ở xã này nếu gặp những trường hợp nghèo khó hay đau bệnh thường ở nhà gọi tên già làng Rlem rồi cầu khấn mong được cứu giúp, phù hộ…
![]() |
Tác giả tại Bãi Tiên. |
Ngoài ra, tài liệu này cũng cho rằng cấu trúc các tảng đá được sắp xếp như hiện trạng là do bàn tay con người. "Trước hết phải nhìn nhận Bãi Tiên là một di tích văn hóa được một cộng đồng cư dân sống trên địa bàn này tạo nên trong quá khứ qua cách thức sắp xếp các tảng đá ong tạo nên một khu vực hoàn toàn đầy đủ ý thức sử dụng nó vào một mục đích nào đó về mặt tinh thần như tín ngưỡng - tôn giáo. Trên bình diện phân bố của đá ong trên toàn khu vực, đá ong gần như sắp xếp theo hình cánh cung hướng vào các hướng Tây - Tây Bắc, Tây - Tây Nam với cạnh dao động trong khoảng từ 40-50m. Bên cạnh đó nếu quan sát từ trên cao sẽ thấy một cấu hình dạng cánh cung gần như cách đều mà cấu trúc tròn - vuông có vị trí trung tâm chỉ riêng mặt đông và góc đông nam là không thấy có các tảng đá ong. Còn cấu trúc tròn vuông thì không thể hoài nghi về việc nó được tạo lập từ bàn tay con người nhất là việc sắp xếp các viên đá ong thành các cung tương đối tròn đều còn cấu trúc vuông thì các góc gần như tạo lập thành một góc vuông 90 độ. Cấu trúc đá ong của không gian ngoại vi bao bọc cấu trúc vuông tròn là một công trình văn hóa của con người tạo nên trong quá khứ mang những nét rất riêng mà các nhà dân tộc học cũng như khảo cổ học chưa thể nhận thức về công năng của nó".
Đặc biệt, về niên đại, do không phát hiện được các hiện vật liên quan trong di tích cũng như các di tích cùng loại để so sánh và đoán định niên đại nên vấn đề niên đại của di tích này rất khó xác định, nhưng đây là một di tích cổ là có tính thuyết phục vì khoảng một trăm năm trở lại đây không thấy cộng đồng cư dân nào sử dụng các loại công trình dạng tương tự như một cứ liệu lịch sử cần quan tâm về các công trình kiến trúc có sử dụng đá ong đã xuất hiện khoảng thế kỷ thứ VIII…
Dù thừa nhận còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết được ở di tích nhưng tài liệu này khẳng định: "Thông qua các nghiên cứu so sánh và nhận thức logic thì có thể khẳng định Bãi Tiên là một di tích cổ độc đáo và có giá trị cần được bảo vệ giữ gìn để có thể tiếp tục nghiên cứu cũng như giữ lại một di tích văn hóa thuộc loại quý hiếm trong địa bàn Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại xung quanh khu vực "Bãi Tiên" có hai - ba công ty đang khai thác đá. Các mỏ đá đã tiến đến sát gần khu vực này. Để tạm thời cách ly bãi đá, chính quyền địa phương đã cho chăng dây rào bảo vệ xung quanh bãi đá.
Trong công văn số 2964/BVHTTDL-DSVH ký ngày 14/8/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT và DL) gửi UBND tỉnh Bình Phước, Bộ đã đề nghị UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục chỉ đạo Sở VHTT và DL phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp bảo vệ địa điểm khảo cổ và cho tạm dừng khai thác đá tại khu vực này. Trước đó, về việc nghiên cứu địa điểm Bãi Tiên, ngày 26/5/2009 Cục Di sản văn hóa cũng đã có Công văn số 377/DSVH-DT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Sở VHTT và DL tỉnh Bình Phước phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp bảo vệ di tích, đồng thời cho tạm dừng khai thác đá tại khu vực này; phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch khai quật khảo cổ để nghiên cứu, tìm hiểu về quy mô, ý nghĩa, chủ nhân, niên đại… của di tích trình UBND tỉnh xem xét… Thông qua kết quả nghiên cứu khảo cổ đề xuất phương án bảo tồn và phát huy giá trị di tích theo quy định của pháp luật hiện hành.
Ông Điểu Sơn, Phó Chủ tịch xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, cho biết: "Diện tích khu Bãi Tiên rộng khoảng 2,4ha hiện đang được khoanh vùng để khảo cứu nhằm có kết luận cuối cùng. Qua kiểm tra thực tế khu vực Bãi Tiên, chúng tôi chỉ nghe truyền thuyết kể lại hồi thời xưa thôi, còn thực tế khu vực đó đồng bào dân tộc S'Tiêng không cúng bái gì cả. Tuy nhiên, để làm rõ hơn chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu khai quật khu vực này".
Phú Lữ (nguồn: CAND.com.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét