> Những xe tay ga 150 đang thịnh hành nhất ở VN
> Xe tay ga Benelli Cafe Nero 150 'đe dọa' Honda SH
> Ngắm những chiếc xe SH độ đẹp 'mê hồn'
Xe tay ga Vespa Primavera 150
Do rào cản về thuế tiêu thụ đặc biệt nên một số mẫu xe Vespa động cơ 150cc (Vespa LX, S) , Liberty 150 sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài (như Indonesia) có giá bán thấp hơn trong nước.
Piaggio Việt Nam vẫn sản xuất xe tay ga Vespa Primavera 150 chỉ để dành cho xuất khẩu, trong khi xe Liberty 150 cũng đang được dừng tung ra thị trường trong nước.
![]() |
Trong khi nhiều thị trường khác có bản Vespa Primavera 150cc thì tại Việt Nam chỉ có bản động cơ 125cc. |
Xe tay ga Vespa Primavera tại Việt Nam chỉ xuất hiện phiên bản động cơ 125cc, trong khi nhiều thị trường khác có thêm bản động cơ 150cc. Xe Vespa Primavera 150 được trang bị động cơ xi-lanh đơn, 3 van, phun nhiên liệu điện tử, SOHC, sản sinh công suất tối đa 12,73 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 12,8 Nm tại 6.500 vòng/phút. Trong khi đó, Vespa Primavera 125 có công suất tối đa 10,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm.
Xe Vespa Primavera 125 có giá bán đề xuất 68,8 triệu đồng tại Việt Nam. Phiên bản động cơ 150 giá sẽ cao hơn (Vespa Primavera 150 vừa ra mắt tại Malaysia với giá tương đương khoảng 78 triệu đồng) nhưng tại một số thị trường, giá mẫu xe này lại thấp hơn (như Indonesia ra mắt hồi tháng 3 năm nay với giá chỉ tương đương khoảng 55 triệu đồng).
Xe tay ga Honda Dunk 50 cc
Xe Honda Dunk lần đầu ra mắt tại triển lãm ô tô Tokyo Nhật Bản 2013 và đang được sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu trở lại Nhật Bản. Xe chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản ngày 20/2/2014 với giá sau thuế tương đương khoảng 43,5 triệu đồng.
![]() |
Xe Honda Dunk được sản xuất tại Việt Nam và chỉ để xuất khẩu sang Nhật Bản. |
Kiểu dáng thân xe Dunk vuông vức, đặc biệt là phần đuôi, cốp xe, tương tự một số mẫu xe cổ điển như Yamaha Vox. Kích thước của xe chỉ là 1.675 mm dài, 700 mm rộng và 1.040 mm cao.
Đồng hồ hiển thị của Dunk là dạng số (đo vận tốc) và điện tử (đo nhiên liệu, quãng đường ) tuy khá đơn giản nhưng phù hợp với một mẫu xe cỡ nhỏ.
Không chỉ nhỏ gọn về kích thước thân xe, Honda Dunk còn sử dụng động cơ nhỏ 50 cc, 4 thì OHC, làm mát bằng chất lỏng. Xe được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến của Honda hiện nay như động cơ thông minh hiệu suất cao eSP, hệ thống đề kết hợp máy phát êm ái, dừng cầm chừng Idling Stop.
Đại diện Honda Việt Nam cho biết, Dunk được thiết kế và sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản với tiêu chuẩn khắt khe và do đó giá thành sản xuất khá cao, nếu tung ra với mức khoảng 40 triệu đồng thì chưa phù hợp với thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Honda Nhật Bản đặt mục tiêu bán 25.000 chiếc xe Dunk mỗi năm.
Xe tay ga Honda PCX 150
Ngoài xe tay ga Honda Dunk, Honda Việt Nam còn đang sản xuất một mẫu xe ga khác chỉ để dành cho xuất khẩu là xe PCX 150 do rào cản về thuế tiêu thụ đặc biệt (20% với xe trên 125 cc). Tuy nhiên, khác với Honda Dunk, hiện Honda Việt Nam đang sản xuất và phân phối PCX 125.
![]() |
Trong khi tại Việt Nam chỉ có bản động cơ 125cc thì tại nhiều thị trường, PCX 2014 có cả bản động cơ 150cc. |
Xe có động cơ 125cc, công suất cực đại 11,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,7 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Tuy nhiên nhờ cải tiến một số chi tiết và giảm tiêu hao điện từ chiếu sáng, động cơ mới giảm 5% mức tiêu hao nhiên liệu so với thế hệ cũ (thế hệ cũ có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,2 lít/100 km).
Trong khi đó, PCX 150 mà Honda Việt Nam đang sản xuất được cho là sử dụng chung động cơ eSP dung tích 150cc với SH 150. Tại Mỹ, xe có giá bán gần 3.500 USD nhưng không có tính năng dừng máy cầm chừng.
Minh Anh (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét