![]() |
Hãy bình tĩnh lựa chọn chiếc xe xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. |
Kiểm tra lịch sử xe
Kiểm tra tình trạng bánh lốp về mức hư hại bên hông và vòng tròn của bánh. Nếu bánh lốp mòn không đều, có khả năng bánh xe không được lắp đúng hướng. Sau đó bạn hãy quay bánh xe, bánh xe phải quay nhẹ nhàng mà không hề có tiếng ồn hay rung. Về hộp số thì phải khớp và di chuyển nhẹ nhàng, không hề có tiếng ken két. Nếu bàn đạp cứng không trơn là có dấu hiệu các bộ phận cấu thành bị mòn.
Kiểm tra gầm xe
Khởi sự xem xét, chúng ta bắt đầu từ dưới gầm xe. Dùng đèn bấm săm soi tấm kim loại tạo thành sàn xe và đường viền chạy quanh khung xe. Cố ý tìm sự hiện diện của những nốt hoen rỉ. Nếu thấy một phần nào đó sáng hơn hoặc nước sơn sáng hơn các phần còn lại của chiếc xe, thì đó là dấu hiệu dàn đồng đã được sửa chữa. Nhớ lại xem chủ nhân chiếc xe có tiết lộ về một tai nạn nào đã xảy ra cho chiếc xe không? Vẫn từ dưới gầm xe, nhìn vào các hốc đựng bánh xe để tìm dấu rỉ sét. Tìm các vết dầu nhớt rỉ xuống loang ra trên sàn nhà hoặc trên sân. Kiểm tra ống bô và hệ thống thoát khí xem có chỗ nào mục rỉ hay không.
Kiểm tra Bánh xe
Bốn cái bánh xe là nơi tiết lộ khá nhiều chi tiết về cách thức chủ nhân lái xe và săn sóc chiếc xe ra sao. Bạn có thể để ý các dấu hiệu sau đây: Tình trạng hao mòn tổng quát của bánh xe: Bánh xe còn đủ đường ren để an toàn bám đường, hay đã sói nhẵn chẳng mấy chốc phải thay bánh mới? Có thể lấy đồng cạch 1 xu (màu đồng đỏ, có hình Tổng Thống Abraham Lincoln), mặt tổng thống quay về phía bạn, rồi dộng ngược đầu xu vào rãnh lốp. Nếu bạn còn nhìn thấy đầu ông tổng thống, thì đó là dấu hiệu vỏ xe đã mòn nhiều. Nếu đầu ông tổng thống chìm sâu vào khe rãnh, có nghĩa là vỏ lốp vẫn còn có thể xài được ít lâu nữa. Lập lại cái thí nghiệm này với cả 4 vỏ lốp. Ðơn giản vậy thôi, cứ theo dấu hiệu của cái đầu ông tổng thống là được. Vỏ lốp không mòn đều: Lốp có mòn đều từ thành bên này sang thành bên kia không? Cũng dùng đồng xu và đầu ông tổng thống để thử độ sâu của các rãnh trên vỏ lốp. Vỏ phải mòn đều ở 2 bên. Nếu không, có nghĩa là chiếc xe có thể đã bị tai nạn hoặc dàn bánh không cân.
Kiểm tra hệ thống đèn.
Bạn hãy nhờ người bạn đi cùng đứng ngoài và kiểm tra khi bạn thử hệ thống đèn. Bạn hãy thử toàn bộ các đèn gồm đèn cốt, đèn pha, đèn thắng, đèn xi nhan và các đèn khác được gắn theo, ví dụ xe như đèn sương mù. Các thấu kính của bóng đèn phải còn đầy đủ và nguyên vẹn, không bị nứt, vỡ hay bị mốc.
Kiểm tra hệ thống máy lạnh. Nếu tìm mua những chiếc xe được sản xuất từ năm 1994 về trước, bạn hãy kiểm tra kỹ hệ thống máy lạnh vì chi phí để sửa chửa hệ thống máy lạnh ở các đời xe này thì rất cao. Một hệ thống máy lạnh hoạt động tốt là hệ thống có thể tạo độ lạnh trong vòng vài phút. Trong Khi chạy thử xe, bạn hãy bật máy lạnh, để nhiệt độ ở mức lạnh nhất và vặn quạt gió ở tốc độ trung bình. Nếu luồng gió từ máy lạnh thổi ra mát đều, có nghĩa là máy lạnh đang hoạt động tốt. Ngược lại nếu luồng gió bị ấm, đó có thể là triệu chứng một hư hỏng nặng trong máy lạnh bạn cần phải nhờ thợ máy kiểm tra.
Kiểm tra dầu và nắp dầu
Nếu thấy có cặn dầu, nhiều khả năng động cơ bị hư hại và mất nhiều tiền để sửa lại. Bạn cũng nên kiểm tra ống khói, phải chắc chắn rằng không có nhiều khói xanh khi xe chạy. Nếu có nhiều khói xanh, đó là dấu hiệu động cơ bên trong đã mòn quá mức.
Kiểm tra độ ghỉ sét
Bạn phải kiểm tra xe có bị gỉ sét không, kể cả mặt đáy của xe, đặc biệt là hệ thống khói. Ngoài việc phải xem kỹ lớp sơn có bong ra hay không thì kiểm tra đồng hồ hiển thị quãng đường xe đã đi, nếu quãng đường xe đi càng nhiều thì độ hao mòn càng cao. Bạn nên đóng-mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của xe để xem chúng có trục trặc, sau đó kiểm tra phanh xe có hoạt động tốt không. Kiểm tra tất cả hệ thống điện như nút bấm điện mở cửa sổ và cửa ra vào, cần gạt nước…
Ði vòng quanh xe
Ði chậm chậm vòng quanh chiếc xe để quan sát. Ðặc biệt để ý truy tìm chỗ rỉ sét, chỗ móp trầy. Mở nắp máy (hood), nắp thùng (trunk), các cánh cửa, cửa sổ và xem mở ra đóng vào có khít không. Ðiều cần thiết là chúng phải che kín mọi khe hở và nằm trên một mặt bằng. Nếu mui xe có thể trương lên hoặc cuốn lại được (convertible), cần phải thử cửa sổ và cửa ra vào trong cả 2 tư thế: Lúc trương mui lên và lúc cuốn mui lại.
Lấy miếng nam châm ra (cỡ tấm danh thiếp là tốt nhất). Áp nó vào một vài điểm chính trên dàn đồng của xe. Miếng nam châm phải hút chặt vào dàn đồng. Bằng không, đó có thể là một trong các lý do sau đây:
Dàn đồng có thể đã được thay thế bằng Fiberglass, hoặc đã được sửa chữa bằng một chất liệu nào khác không phải kim loại nguyên thủy, như chất Bondo để lấp đầy những chỗ móp méo gây ra do tai nạn.
Chiếc xe làm bằng Fiberglass, chẳng hạn như Chevy Corvette. Hoặc miếng panel đó trên dàn đồng nguyên thủy không phải là kim loại. Trong trường hợp thứ hai, do chất liệu chế tạo không hút nam châm, đó không phải là điều đáng ngại. Nhưng trong trường hợp thứ nhất, việc nam châm không dính là một dấu chỉ của sửa chữa sau tai nạn, buộc chúng ta phải hỏi thêm chủ nhân.
Lái thử xe
Sau khi kiểm tra tổng quát và bạn cảm thấy thích chiếc xe đó, bạn nên yêu cầu chủ xe cho bạn lái thử. Thời gian lái thử ít nhất phải là 20 phút, như vậy bạn mới có đủ thời gian để kiểm tra hệ thống làm mát, hệ thống máy lạnh cũng như hệ thống sưởi của xe.
Bạn nên lái xe thử trên đường yêu tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không. Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe. Điều cuối cùng bạn phải nhớ, bảo đảm rằng khi bạn bước vào xe sẽ có cảm giác thoải mái và phù hợp với nhu cầu bạn đang cần.
M.A (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét