![]() |
Chọn ô tô mới hay ô tô cũ là câu hỏi hóc búa với không ít người lần đầu mua xe. (ảnh minh họa) |
Ai cũng biết rằng khi mua một chiếc xe mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân, vì họ không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng phục vụ chu đáo. Mua ô tô mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều
Những người chọn mua xe mới dù là chiếc xe compact đô thị, sedan, hạng trung hay hạng sang, đa số đều là người có thu nhập khá, hiện đại và không thích sự phiền toái ở một chiếc xe cũ và họ tránh điều đó bằng việc mua xe mới. Với tình hình dịch vụ tài chính và vô vàn những cái thuận tiện khi mua xe mới khiến cho nó vẫn là chọn lựa đầu tiên của người mua xe lần đầu.
Các đại lý bán xe ô tô luôn sẵn lòng bắt tay với ngân hàng để phục vụ tài chính cho người mua xe, được bảo dưỡng chính hãng tới cả 3 năm hoặc 100.000 km, phụ tùng lại không thiếu, không phải phiền hà đi đăng kiểm xe trong 2 - 3 năm đầu. Và điều thực tế cho thấy trong khoảng 2 - 3 năm đầu khi chạy một chiếc mới thì chi phí cho xe hầu như chủ yếu chỉ là tiền nhiên liệu, những hạng mục khác như thay lọc nhớt hay dầu nhờn động cơ là không đáng kể, ngoại trừ khi xe có sự cố như tai nạn cần phải sửa chữa hay thay mới phụ tùng.
Những ích lợi và thuận lợi khi sở hữu xe mới đập hộp thì không cần bàn nhiều, tuy nhiên, nó luôn đi đôi với chí phí theo kiểu Việt Nam như: Phí trước bạ cho xe mới còn cao, phí cấp biển số đối với các thành phố lớn, phí bảo hiểm hai chiều ít nhất là năm đầu tiên, thuế GTGT, phí nâng cấp xe, chưa kể khi sở hữu xe mới cho dù là thương hiệu nào đi nữa thì khi lăn bánh ra khỏi cửa hàng cũng nắm chắc đã mất giá từ 2 - 10% và sự mất giá này tỷ lệ thuận theo thời gian.
Chọn mua ô tô cũ
Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi. Chính vì vậy, thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động. Chủ nhân tiềm năng của những chiếc xe đã qua sử dụng tất nhiên phần lớn thuộc về những đối tượng khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp.
Có rất nhiều trong số họ đã từng chạy những chiếc xe mới đập hộp trong một thời gian, xong có lẽ một phần những chiếc xe đó không đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn trong thời gian sử dụng, và họ quyết định tìm kiếm điều mong muốn ở những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng có nguồn gốc xe nhập từ những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao và độ an toàn tốt hơn, hoặc từ một chủ xe khác muốn bán xe để nâng đời xe.
Sở hữu một chiếc xe cũ đã qua sử dụng giúp bạn phải chi ít hơn so với một chiếc xe mới, ít sợ bị mất giá, có chăng là sự giảm giá trị chút ít theo từng năm. Cùng một số tiền nhưng có thể chọn mua một chiếc xe còn rất tốt vế chất lượng, đẳng cấp hơn hẳn so với một chiếc xe mới.
Ví dụ, xe Mercedes Class đời 2009 có giá trên dưới 800 - 850 triệu đồng vẫn đẳng cấp, an toàn và chạy cảm xúc hơn rất nhiều Toyota Altis 2013 có giá tương đương thậm chí cao hơn vài chục triệu, hoặc chiếc BMW 325 đời 2005 có giá khoảng hơn 400 triệu đồng- Chỉ bằng một chiếc xe đô thị mới hạng B nhưng ăn đứt về mọi mặt.Không phán xét đến chuyện lựa chọn thông minh hay không, nhưng những người dùng cùng số tiền chỉ để mua xe đã qua sử dụng là những người luôn biết tìm hiểu về xe và dùng đồng tiền để mua đúng và hời những thứ cần thiết cho một chiếc xe hơi, an toàn và nhiều tính năng hơn là một chiếc xe hào nhoáng về hình thức, nhưng mất đi những tính năng an toàn hoặc nghèo nàn về tiện nghi và chất liệu nội thất xoàng xĩnh.
Mua xe ô tô cũ có cái lợi trước mắt là xe chỉ chịu phí sang tên trước bạ rất nhỏ, chỉ 2%, thỏa sức mặc cả với chủ xe trong khi xe mới bán theo giá cố định, tỉ lệ mất giá không nhiều, được hưởng thêm những trang bị cho xe như la-zăng, âm thanh, nội thất, film cách nhiệt, bảo hiểm hai chiều... tất cả những thứ này hầu như không được cộng dồn vào giá xe mà thường là biếu không. Thường thì bạn không phải chịu thuế GTGT trừ khi chiếc xe được bán từ các trung tâm xe cũ hoặc xe công ty.
Tuy nhiên, điều bất lợi của việc mua xe ô tô cũ thì cũng không ít. Ví dụ thời gian bảo hành của chiếc xe có thể chỉ còn rất ít hoặc đã hết, nếu như thế thì bạn phải tốn tiền vào khoản bảo trì hay phải mua thêm thời gian bảo hành nếu như nhãn xe này có dịch vụ đó. Một số hạng mục phụ tùng đến định kỳ 30.000 - 50.000 - 100.000 km phải thay mới, thời gian giữa hai lần đăng kiểm xe cũng bị thu ngắn lại ít nhất là 06 tháng/lần. Xe sẽ xuất hiện những bệnh lặt vặt, tốn nhiên liệu hơn là điều không tránh khỏi, mua phụ tùng sẽ khó hơn nếu như model xe đó không thông dụng nhiều trên thị trường.
Điều làm nhiều người lo lắng nhất khi mua ôt tô cũ là không biết được tiểu sử của xe, ngay cả khi vào hãng kiểm tra nhiều khi cũng vẫn lầm. Vì thế ở khâu này vẫn chiếm một rủi ro nhất định trong việc sở hữu một chiếc xe cũ. Hơn nữa, mua một chiếc xe cũ bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để xem, kiếm một chiếc xe đúng ý, nhiều khi phải đi xa ra tỉnh để kiếm được một chiếc thỏa mãn về các tiêu chí bạn đạt ra như: màu sơn, loại hộp số, chất liệu màu nội thất,...
Tiền nào của nấy?
Câu nói “Tiền nào của nấy” phổ biến hàng ngày trong suy nghĩ nhiều người, nhất là trong một xã hội kinh tế thị trường. Tuy nhiên, trong lĩnh vực xe hơi tại Việt Nam thì câu nói ấy nhiều khi phải xem lại, đặc biệt trong phân khúc xe sang đã qua sử dụng.
Trên thực tế, nhiều người bán và người mua những chiếc xe này biết rất rõ giá trị sử dụng còn lại của nó, thế nhưng trong những cuộc giao dịch, phần hời luôn nghiêng về phía kẻ mua nếu có chút kỹ năng đàm phán, nghĩa là người mua bỏ số tiền thấp hơn giá trị thực của chiếc xe (mà đáng lẽ ra với khoản tiền đó chỉ mua được một chiếc xe thua kém về trang bị và công nghệ). Ngược lại kẻ bán biết rất rõ chiếc xe giao dịch dưới giá trị thực nhưng vẫn tặc lưỡi vui vẻ thầm trong lòng “thôi thế là tốt rồi”.
Một chiếc xe hạng trung BMW 325i đời 2005 giá tầm hơn 430 triệu VND, hoặc chiếc Mercedes-Benz C200 đời 2005 cũng chỉ tầm 450 triệu VND. Trong khi đó, giá của những chiếc xe trên lại thấp hơn một chiếc Corolla Altis đời 2005 vài chục triệu trên thị trường xe cũ, nếu so sánh giá mới ở thời điểm trước thì BMW 325i hoặc Mercedes C200 có giá gần gấp đôi Toyota Altis. Về độ an toàn, trang bị lẫn cảm giác lái thì có sự chênh lệch khá lớn, ấy thế mà những chiếc xe sang cũ vẫn được liệt vào loại hàng khó bán, dễ tồn kho, nhận được sự thờ ơ từ người tiêu dùng và cứ thế dẫn thân vào đường mòn xe sang mặc nhiên phải mất giá nhiều khi đã cũ.Một chiếc xe Camry LE hoặc XLE đời 2013 nhập khẩu được bán với giá hiện tại cao hơn từ 200 - 300 triệu VND so với những chiếc BMW 320i hoặc Mercedes-Benz C250 đời 2013. Và nếu so sánh những chiếc xe đã qua sử dụng kể trên thì Camry vẫn giữ được phong độ về giá khi nó vẫn nhỉnh hơn từ 200 - 250 triệu VND so với các xe cùng đời 2009.
Ở một phân khúc khác của dòng SUV, Mercedes- Benz ML350 đời 2013 có giá bán 3,39 tỷ VND, còn Honda CR-V 2013 bản 2.4L có giá bán 1,14 tỷ VND, suy ra hai chiếc xe có giá chênh nhau 3 lần. Tuy nhiên, khi lấy hai chiếc xe này đã qua sử dụng để so sánh giá thì lại rất thú vị vì CR-V 2008 sở hữu mức giá khoảng 820 triệu VND, trong khi Mercedes ML350 đời 2008 giá cũng chỉ gần 1,3 tỷ VND.
Vì sao ô tô hạng sang dã qua sử dụng lại mất giá?
Đối với phần lớn người sử dụng xe hơi ở Việt Nam, xe hơi là một tài sản lớn, mặc dù nó được liệt vào loại tiêu sản (giá trị giảm theo thời gian cộng với chi phí thường xuyên cho chiếc xe). Rất ít người coi nó là một phương tiện đi lại phổ dụng. Cũng chính vì lý do này mà phần đông những người muốn sở hữu một chiếc xe hơi đều tính toán sao cho chi phí đầu tư cho nó phải kinh tế, nghĩa là sự hao hụt giá trị theo thời gian sau khi sử dụng cộng chi phí sử dụng phải là thấp nhất.
Cũng do đó mà giá trị hữu dụng của một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều lúc lại do tính thanh khoản cao của nó quyết định, chứ không phải là những thứ công nghệ tiện ích và an toàn được gắn trên một chiếc xe tuy nó đã cũ nhưng vẫn còn hoạt động tốt. Người tiêu dùng ai cũng biết chất lượng của những chiếc xe đến từ Đức, Mỹ hoặc châu Âu “ăn đứt” chất lượng và độ an toàn của những hãng xe châu Á. Ấy vậy mà khi những chiếc xe đã qua sử dụng lại có giá mềm đến độ thua kém cả những chiếc xe phổ thông xoàng xĩnh.
Chi phí để nuôi và sửa chữa những chiếc xe sang ở Việt Nam là một trở ngại lớn. Điều này khiến các xe phổ thông dù cũ vẫn làm mưa làm gió về giá và khi đó số phận những chiếc xe hạng sang bị lép vế.
Thực tế là xe ô tô hạng sang vẫn tiêu thụ tốt tại Việt Nam, nhưng chỉ là phân khúc xe mới được giới chủ doanh nghiệp, hoặc người có thu nhập khá mua và chỉ sử dụng trong khoảng 3 - 4 năm đầu, sau đó sẽ bán đi chứ không giữ lại sử dụng tiếp để tránh phải đổ chi phí vào những đợt bảo trì lớn (80.000– 100.000km) với chi phí có thể rất tốn kém. Nhiều khi cầm bảng báo giá từ các hãng xe sang mà chủ xe hoa cả mắt, ngay cả giới có tiền đi chăng nữa cũng phải gãi đầu.
Chẳng hạn như lọc gió động cơ của mẫu E280 cũng có giá lên tới hơn 3 triệu VND, và một lần thay dầu hộp số của mẫu xe này cũng tốn tới gần 6 triệu VND, hoặc một lần thay cao su chân máy (2 chiếc) cũng ngốn của chủ xe gần 10 triệu VND... Trong khi đó, những chiếc xe phổ thông hoặc thuộc về những nhãn hiệu bình dân, trong thời gian bảo hành chi phí chủ xe phải bỏ ra là không đáng kể và ngay cả lúc hết bảo hành thì chi phí thay thế phụ tùng cũng không thuộc vào loại “ác mộng”.
Chi phí nhiên liệu ngày càng tăng cũng là một trong nhiều lý do tạo nên sự chênh lệch nhiều giữa các loại xe sang và xe phổ thông. Ví dụ cùng một dòng xe nhưng phiên bản sử dụng động cơ có dung tích lớn hơn thì có chi phí tốn kém hơn, đó là điều hiển nhiên và hợp lý đối với người có tiền muốn chạy xe mạnh.
Nhưng chính phần gia tăng dung tích động cơ này lại là một trở ngại khiến cho chiếc xe khi càng có tuổi sẽ càng bị mất giá. Một vấn đề khác nảy sinh là phụ tùng thay thế cho các loại xe sang rất đắt đỏ, và không thường xuyên có sẵn nếu như những đời xe đó không còn được bán trong showroom của hãng. Vì vậy, chủ nhân của những dòng xe này nhiều khi phải đánh cược đặt mua ở ngoài trong khi không chắc lắm về chất lượng.
Với nhiều xe sang, chi phí mua một món đồ thay thế cho xe đời thấp đôi khi lại có giá cao hơn với cùng món đồ đó ở một xe đời cao. Đơn cử như một đôi gương của Mercedes-Benz C-class đời 2005 có giá khoảng 15 triệu VND, trong khi đôi gương của C-class đời 2012 chỉ khoảng 10 triệu VND.
Nếu hỏi 10 người về cảm nhận của họ khi điều khiển dòng xe sang thì đều có chung câu trả lời là rất tuyệt, nhưng khoản sửa chữa và bảo trì thì kinh khủng. Riêng với dòng xe phổ thông thì khoản sửa chữa, bảo dưỡng khá hợp lý, bất chấp còn bảo hành hay không. Vì vậy, nó vẫn được số đông chấp nhận sử dụng vì tính phổ biến và có tính thanh khoản tốt.
Phần lớn những dòng xe sang cho dù đời thấp từ 2000 trở lên mà có hư hỏng liên quan đến động cơ, hệ thống điện,... thì đều phải tìm vào hãng sửa chữa và bảo trì, chứ nhiều gara ngoài chưa đủ trình độ để khắc phục những hỏng hóc này (chỉ có thể làm đồng và sơn). Chính vì vậy, đã có không ít trường hợp “sống dở chết dở” chỉ vì cứ sửa được bệnh nọ thì lại phát sinh tật kia mà không thể giải quyết triệt để.
Những vấn đề trên là ngọn nguồn của việc tại sao xe sang ở Việt Nam sau khi sử dụng trên 2-3 năm lại mất giá hơn những dòng xe ô tô phổ thông, ngược lại những dòng xe phổ thông sử dụng chán chê mà khi bán chỉ khấu hao một khoản nhỏ không đáng so với những gì nó đã mang lại.
Nghịch lý xe ô tô hạng sang mất giá rồi sẽ theo quy luật mai một dần khi thị trường có sự cạnh tranh và tham gia của nhiều nhà cung cấp dịch vụ và phụ tùng. Hơn ai hết, người tiêu dùng khi đạt đến một ngưỡng khó tính và ý thức được giá trị thực sự của một chiếc xe hơi, thì khi đó giá trị của xe sang sau khi sử dụng sẽ được giao dịch đúng với giá trị thực của nó.
Còn hiện tại, những ai am hiểu và nhạy bén thì việc có một chiếc ô tô sang giá rẻ là hoàn toàn nằm trong tầm tay, miễn là bạn chấp nhận sống chung với những chi phí cho nó, và ngược lại sự phục vụ của nó đối với bạn thì hơn hẳn những chiếc xe hạng phổ thông.
Minh Anh (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét