![]() |
Cải tạo nội thất xe ô tô |
Mục đích của việc thay đổi nội thất xe là nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân hoặc nhu cầu về kinh doanh, nhu cầu dùng xe để biểu diễn thi đấu trong các giải đua...Về vấn đề cải tạo nội thất xe, luật pháp của mỗi quốc gia quy định khác nhau, được ban hành dựa trên những điều kiện khác nhau về giao thông cũng như trình độ kỹ thuật, quản lý chất lượng, độ an toàn và nhiều vấn đề khác. Trong khi ngành công nghiệp cải tạo xe ở các nước tiên tiến trên thế giới đã có quá trình phát triển cả trăm năm thì ngành công nghiệp này ở VN mới ở giai đoạn sơ khai.
Trong việc cải tạo nội thất xe, cần lưu ý tới những thứ phù hợp và không phù hợp khi bạn trải qua khâu đăng kiểm xe.Những người sử dụng xe ở VN được và không được thay đổi những thứ gì liên quan đến nội thất xe để hợp pháp và không bị từ chối khi đi đăng kiểm?
Hỏi: Vài năm trở lại đây, một số công ty làm dịch vụ hoán cải khoang nội thất của những chiếc xe 7-24 chỗ ngồi thành một ca-bin VIP như có ghế massage, tủ lạnh, quầy bar, bàn làm việc, thông thường số chỗ ngồi sẽ bị rút bớt để dành không gian cho những tiện ích kể trên. Vậy điều này có hợp lệ? Hoặc nếu được cho phép thì phải làm thủ tục xin thay đổi như thế nào?
Trả lời: Cải tạo những gì bên trong xe mà không ảnh hưởng tới số chỗ ngồi được thiết kế ban đầu thì không sao, nhưng nếu làm như trên thì đã thay đổi bố trí nên không đủ số ghế ngồi thì không đăng kiểm được.
- Ôtô con (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) nếu lắp thêm đồ chơi trong xe thì không sao.
- Ôtô khách (từ 10 chỗ ngồi trở lên) nếu muốn cải tạo thì có 2 điều kiện. Một là phải có tuổi đời dưới 16 năm. Hai là nếu cải tạo bố trí lại băng ghế thì cũng không được còn lại dưới 10 chỗ ngồi.
- Ôtô khách mà cải tạo thành Home-car (ôtô có nhà vệ sinh, phòng khách...) thì không được phép vì đây gọi là ôtô chuyên dụng, qui định của Thông tư 29/2009/TT-BGTVT không cho phép cải tạo ôtô chở người thành ôtô khác.
Trả lời: Không được phép, vì việc thay vô-lăng khác kích cỡ so với vô-lăng nguyên bản sẽ làm thay đổi tỷ số truyền lực chung của hệ thống lái khiến lực cần thiết tác động lên vô lăng để thao tác thuận lợi thay đổi.
Hỏi: Hai ghế trước của một số xe có thiết kế không vững và tạo cảm giác bồng bềnh khi vào cua, chủ xe thay bằng loại ghế khác có nệm cứng, mặt lưng ôm sát, và vị trí ngồi thấp hơn cho cảm giác vững vàng, như vậy có hợp lệ không?
Trả lời: Việc lắp ghế có thiết kế khác so với ghế nguyên bản là được phép vì không ảnh hưởng tới tính năng kỹ thuật ôtô. Cơ quan đăng kiểm chỉ kiểm tra đủ số ghế ngồi, lắp đặt chắc chắn, có đủ dây đai an toàn,...
Hỏi: Đối với một số xe địa hình (off-road), chủ xe gia cố thêm bộ khung ống thép chống lật trong khoang ca-bin, như vậy có hợp lệ khi đăng kiểm không?
Trả lời: Việc này thì hoàn toàn không được.
Hỏi: Rất nhiều dòng xe khi được lắp ráp tại Việt Nam đã bỏ đi cửa sổ trời (sunroof) so với xe nước ngoài để giảm giá thành. Một số công ty đã làm dịch vụ lắp thêm cửa sổ trời cho khách hàng có nhu cầu, vậy việc này có vi phạm luật đăng kiểm?
Trả lời: Việc này không ảnh hưởng, có thể lắp thêm.
Hỏi: Đối với những chiếc xe địa hình (off-road) chủ xe cắt một phần thùng xe hoặc để trần chỉ có khung chống lật thì có đăng kiểm được không?
Trả lời: Không được phép.
Nâng cấp âm thanh trên xe con là chuyện bình thường, nhưng có những dàn âm thanh lớn khi đưa vào xe có trọng lượng đáng kể, tới cả trăm kg, như vậy có ảnh hưởng tới đăng kiểm không?
Trả lời: Khi đi đăng kiểm theo qui định của QCVN12:2011 qui định về sai số cho phép thì ô tô con khi đi đăng kiểm chỉ được sai số tự trọng là +- 5% nhưng không quá 60kg. Vì vậy trong trường hợp tăng cả trăm kg là không được.
Hồng Anh (tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét